Tin tức mới cập nhật

BẠN CÓ CHẮC MÌNH ĐÃ HIỂU ĐÚNG VỀ MARKETING VÀ TRUYỀN THÔNG?

By admin Blog

 

Một người làm Marketing có thể nhận là mình đang làm Truyền thông, nhưng người làm Truyền thông thì không thực sự đang làm công việc Marketing, tại sao vậy? Để trả lời câu hỏi này, trước hết ta nên biết về định nghĩa của Marketing và Truyền thông.

Định nghĩa về Marketing?

Có người dịch Marketing là “tiếp thị” nhưng từ tiếp thị không biểu thị đầy đủ tính chất của Marketing, giống như Logistics không thể dịch là “vận chuyển” hay “hậu cần” được. Theo 4Ps, thì Marketing bao gồm:

? Product (sản phẩm)
? Price (giá cả)
? Place (địa điểm)
? Promotion (xúc tiến).

Theo Philips Kotler – cha đẻ của Marketing hiện đại thì Marketing là “The science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit”, tạm dịch: “Marketing là môn Khoa học và Nghệ thuật, tạo ra giá trị và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp”.

Định nghĩa Truyền thông?

Truyền thông (communication) là hoạt động liên quan đến các vấn đề về giao tiếp (communicate) và chia sẻ thông tin. Cụ thể, hoạt động truyền thông là một kiểu tương tác xã hội trong đó ít nhất có hai tác nhân tương tác với nhau, chia sẻ các quy tắc và tín hiệu chung.

Truyền thông chính là một phần trong Promotion (xúc tiến) – một chữ P trong 4Ps. Người làm Truyền thông không phải là làm marketing, vì các hoạt động truyền thông không trực tiếp ảnh hưởng đến sản phẩm hay giá cả. Marketing sử dụng Truyền thông như một công cụ để thực hiện các mục tiêu marketing như phát triển thương hiệu, tăng nhận diện thương hiệu,… Chính vì vậy, làm Marketing cũng là đang làm Truyền thông.

Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa Truyền thông và Marketing

Sự phân biệt dễ nhận thấy nhất giữa hai khái niệm đó là ngành Marketing sẽ liên quan rất nhiều đến tính toán, khả năng logic và tư duy. Còn ngành Truyền thông cần sự thông minh, khéo léo và khả năng giao tiếp tốt, không quá quan trọng vào tính toán mà chủ yếu sẽ làm các công việc như viết lách, sáng tạo nội dung,…

Truyền thông và Marketing, nên chọn ngành nào?

  • Nếu bạn là người nhanh nhạy, có tư duy về tính toán, thích kinh doanh và tìm hiểu về thị trường. Hãy mạnh dạn đăng ký về với đội của Marketing nhé!
  • Nếu bạn không giỏi tính toán lắm mà yêu viết lách và thích văn chương hơn, bạn thích sáng tạo và biết cách giao tiếp khéo léo, vậy bạn đã có những tố chất cần thiết của một người làm truyền thông rồi đó.

Đặc biệt hơn, hiện nay Marketing và Truyền thông đã ngày càng gần nhau hơn bởi sự phát triển của nền kinh tế và sự ra đời của các khái niệm mới như IMC (Integrated Marketing Communications, hay còn được gọi là truyền thông marketing tích hợp) hay Marcom (Marketing Communications). Vì vậy, không phụ thuộc vào IQ của bạn cao bao nhiêu, không phân biệt bạn hướng nội hay hướng ngoại, dù cho bạn đã chọn con đường nào, hãy cố gắng và phấn đấu hết sức với quyết định của mình thì chắc chắn một ngày nào đó bạn cũng sẽ thành công.

    ĐĂNG KÝ THÔNG TIN

    Upload hồ sơ: Hỗ trợ định dạng *.doc, *.docx, *.pdf và không quá 3MB

    Cùng chuyên mục

    31

    Th8

    NHỮNG ĐẦU SÁCH MÀ BẤT CỨ AI LÀM MARKETING CŨNG CẦN PHẢI ĐỌC

    Marketing đang là lĩnh vực ngày càng hot với vô vàn cơ hội tiếp cận dành cho các bạn trẻ. Thế nhưng, cơ hội càng nhiều lại càng khó lựa chọn, càng dễ dàng lại càng khó nắm bắt. Marketing trở thành một lĩnh vực tưởng rằng “ai cũng biết”, nhưng để bắt đầu từ…

    20

    Th5

    4 YẾU TỐ LỰA CHỌN CÔNG VIỆC SINH VIÊN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

    Bạn có phải là một sinh viên sắp tốt nghiệp? Với bạn thì yếu tố nào là quan trọng nhất để lựa chọn được một công việc phù hợp? Sinh viên sắp hay mới ra trường sẽ thường gặp phải những cuộc khủng hoảng tâm lý cũng như rào cản, khó khăn trong việc chọn…

    17

    Th5

    TOP 6 CHIẾN DỊCH MARKETING THÀNH CÔNG NHẤT MỌI THỜI ĐẠI

    Một chiến dịch thành công là một chiến dịch tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ cho sự phát triển của thương hiệu hay tạo được tính “viral” đến mức khi nhắc tới người ta sẽ nhận ra ngay đang nói về thương hiệu nào. Cùng Simple Jobs điểm qua những chiến dịch có thể…